TS. Phạm Thị Quỳnh Liên
Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật
Trên cơ sở phát huy dân chủ, lấy ý kiến tham gia của cán bộ, viên chức, Lãnh đạo Trường thống nhất quyết định chủ đề năm 2024 là “đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng đạt chuẩn mức 2”. Chủ đề được xây dựng từ sự tổng kết kinh nghiệm trong thực tiễn và định hướng phương châm hành động trước yêu cầu phát triển của Trường trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, để phương châm hành động và khát vọng đạt chuẩn mức 2 tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện và đồng bộ về nhận thức và hành động cần cụ thể hóa bằng những công việc cụ thể.
Toàn cảnh Trường Chính trị Tô Hiệu
1. Sự cần thiết xây dựng chủ đề năm tại Trường Chính trị Tô Hiệu
Thứ nhất, để tiếp tục phát huy truyền thống 74 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường, lan tỏa các giá trị đến với toàn thể cán bộ, viên chức, lao động và học viên
74 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên Trường Chính trị Tô Hiệu đã tạo nên hệ thống các giá trị. Đó là:
- Không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, cách thức quản lý, không ngừng nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra. Sứ mệnh của Trường là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về những vấn đề lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm giải quyết tốt những vấn đề mà thực tiễn cách mạng đang đặt ra. Sứ mệnh này chỉ có thể đạt được khi cán bộ, giảng viên phải không ngừng học tập, nghiên cứu, tâm huyết với nghề để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho thành phố.
- Truyền thống yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức đối với vận mệnh đất nước, sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng.
- Ý thức xây dựng tập thể đoàn kết, tinh thần cộng đồng, phối hợp trong công tác vì mục tiêu chung.
Trên nền những di sản đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng ủy, sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo Trường, đặc biệt sự nỗ lực bền bỉ, quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức, lao động, Trường Chính trị Tô Hiệu đạt được nhiều thành tựu, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận. Ngày 04/5/2023 nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Trường đã đón nhận bằng công nhận trường chính trị chuẩn, là 1 trong những trường đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
Lễ đón Bằng công nhận Trường Chính trị Tô Hiệu đạt chuẩn mức 1
Thứ hai, yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của Trường Chính trị Tô Hiệu trong giai đoạn mới
Với khát vọng đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện các chỉ tiêu, xây dựng trường đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025. Đây không chỉ là một sự tiếp nối trong quá trình lớn mạnh của Trường, mà còn là sự thay đổi về chất để hoàn thiện tổng thể 6 tiêu chí về: thể chế, quy định; đội ngũ cán bộ, viên chức; chất lượng hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ và điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính cũng như yêu cầu thấm sâu vào các hoạt động, hình thành nên các giá trị văn hóa. Muốn vậy, Trường Chính trị Tô Hiệu cần thống nhất nhận thức, kiên định mục tiêu, nỗ lực đồng lòng, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung trong toàn thể đội ngũ.
Để thống nhất hành động trong toàn thể cán bộ, viên chức, lao động và học viên, Trường cần tuyên bố chính thức hệ thống giá trị của Trường. Thông qua việc xác định chủ đề năm, cán bộ, viên chức, lao động và học viên xác định những gì nên làm và không nên làm trong cách hành động và ứng xử chung, riêng của mọi người để cùng quyết tâm thực hiện.
Đây là một định hướng khá rộng nhưng thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhà trường, đồng thời, xác lập mục tiêu khá vững chắc cho sự phát triển của trong năm 2024, năm chạy nước rút để đến năm 2025 đạt được các tiêu chí của trường chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
Phối cảnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Trường Chính trị Tô Hiệu
2. Nội dung công việc cần làm để hiện thực hóa chủ đề
2.1. Thực hiện nghiêm các quy trình quản lý đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới nội dung, phương pháp và đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
- Ban hành, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế, quy trình trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đồng bộ, đúng, hệ thống và hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung kiến thức thực tiễn, cập nhật các văn bản mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy bảo đảm nâng cao chất lượng, phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố trong tình hình mới.
- Tăng cường kết nối, nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và thành phố; phối hợp hiệu quả với các ban, sở, ngành, quận, huyện trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng.
- Phát huy dân chủ, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; hỗ trợ, tạo cơ hội, điều kiện để phát huy năng lực của cán bộ, viên chức, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
2.2. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn làm cơ sở đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý
- Chủ động tham gia vào tổng kết các vấn đề thực tiễn tại thành phố: đề xuất với thành phố để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, góp phần giải pháp giải quyết các vấn đề của thành phố đang đặt ra.
- Tăng cường nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về công tác xây dựng Đảng, xây chính quyền và hệ thống chính trị tại địa phương; vận dụng vào giảng dạy đảm bảo cập nhật kiến thức mới, phù hợp với đối tượng, đúng chức danh, sát thực tiễn.
- Kết nối và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động khoa học và công nghệ liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trường.
- Sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và tự nghiên cứu lý luận chính trị để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; đổi mới các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với tham mưu, tư vấn chính sách cho thành phố; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động nghiên cứu khoa học; duy trì, đổi mới, mở rộng, nâng cấp Trang thông tin điện tử của Trường bảo đảm chất lượng.
- Tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm từ thực tế thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học thành các mô hình hay, cách làm tốt đồng thời tiến hành nhân rộng trong Nhà trường và trong hệ thống các trường chính trị.
2.3. Phát huy tinh thần tự học, chủ động hoàn thiện các tiêu chí của đội ngũ lãnh đạo và giảng viên, viên chức đạt các chỉ tiêu chuẩn mức 2
- Xây dựng khung vị trí việc làm và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tiếp nhận, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức đảm bảo các tiêu chí của chuẩn mức 2.
- Kết hợp bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp với khuyến khích đào tạo chuyên sâu và chủ động tham gia với các ban, sở, ngành nghiên cứu các vấn đề thực tiễn của thành phố đặt ra.
- Tăng cường công tác nghiên cứu thực tế, thông tin khoa học, chủ động học tập, nghiên cứu, từng bước tham gia tổng kết thực tiễn, tư vấn chính sách.
2.4. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương, xây dựng văn hóa trường đảng và môi trường làm việc hiệu quả
- Ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm các quy chế hoạt động, nội quy cơ quan, quy trình quản lý các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Thường xuyên chỉnh sửa, bổ sung các quy định, đổi mới các hoạt động quản lý chuyên môn, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng các hoạt động.
- Phát huy dân chủ, tăng cường minh bạch và trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng niềm tin trong đội ngũ cán bộ, viên chức và học viên. Tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích các quyết định sáng tạo để tạo nên sự bứt phá.
- Phân công công việc hợp lý dựa trên năng lực, kinh nghiệm có tính đến nhu cầu nguyện vọng đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cá nhân đều có cơ hội tham gia.
- Xây dựng môi trường làm việc trên tinh thần tôn trọng, chia sẻ, thân thiện, tích cực, đoàn kết vì mục tiêu chung; Tạo dựng môi trường và khuyến khích sự tham gia của các thành viên vào quá trình tự quản của nhà trường.
- Thúc đẩy làm việc hợp tác, tạo dựng và duy trì uy tín thực sự, coi trọng phát triển chuyên môn, ghi nhận sự cống hiến của đội ngũ cán bộ, viên chức Nhà trường trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Chú trọng củng cố thế mạnh của đơn vị, giáo dục tinh thần tập thể và giữ gìn uy tín cá nhân và tập thể của Trường.
- Thực hiện văn hóa trường học, văn hóa công sở và văn hóa trường đảng, xây dựng hình ảnh người cán bộ trường đảng trung thành, tận tụy, sáng tạo, chuyên nghiệp.
“Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng đạt chuẩn mức 2” là một thông điệp cần truyền tải đến toàn thể cán bộ, viên chức, lao động, học viên và đến các Ban, sở, ngành, cơ quan đơn vị trong thành phố có liên quan. Đây không chỉ là định hướng phát triển của Nhà trường mà còn là cam kết hướng đến hình thành giá trị cốt lõi. Mỗi cán bộ, viên chức, lao động và học viên căn cứ nhiệm vụ cụ thể để hành động thống nhất, cùng chung sức nỗ lực để Trường Chính trị Tô Hiệu thực sự trở thành trường chính trị kiểu mẫu, xứng tầm là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức duy nhất cấp thành phố của Hải Phòng./.